คนเดินเรื่อง - ครูบรรจง

 ผู้เฒ่าเล่าเรื่อง -2

บ้านธรรมชาติบำบัด ตำบลบ้านกระแชง เมืองปทุมธานี ที่ตั้งของชมรมสูงวัยใจอาสา และรังรักในจินตนาการ เพลงอมตะของครูเพลง ไพบูลย์ บุตรขัน


ครูบรรจง ทองย่น เป็นนักเรียนผู้สูงอายุของจังหวัดปทุมธานี รุ่นที่ 8/2558 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของโครงการพัฒนาศักยภาพ และภูมิปัญญาผู้สูงวัย ที่ทำ MOU ร่วมกันของ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ และจังหวัดปทุมธานี 


ผู้ก่อตั้งบ้านธรรมชาติบำบัด และมหาวิชชาลัยบ้านกระแชงสานสุข รวมทั้งคณะรำวงย้อนยุคของตำบลบ้านกระแชง


ชมรมสูงวัยใจอาสา เป็นการรวมตัวกันของแกนนำชุมชนแต่ละอำเภอของจังหวัดปทุมธานี ที่เรียนรุ่นเดียวกันในโครงการฯ และทำกิจกรรมร่วมกันในจังหวัดปทุมธานี


ครูบรรจง เป็นคนเสียสละมีความฝันอยากจะใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อทำประโยชน์ให้กับชุมชน จึงชวนเพื่อนๆให้มารวมตัวกันที่บ้านธรรมชาติบำบัด และเชิญแอดมินซึ่งเป็นเว็บมาสเตอร์เว็บไซต์ใจอาสามาร่วมด้วยช่วยกัน


ชมรมสูงวัยใจอาสา มีเป้าหมายเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมชุมชน และส่งเสริมอาชีพผ่านเว็บไซต์ โดยมีสื่อสาฐารณะติดต่อขอถ่ายทอดกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนฯ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์


ชุดแรกๆ จะเป็นรายการ ลุยไม่รู้โรย ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่ศูนย์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน เป็นศูนย์เครือข่ายของชมรมสูงวัยใจอาสา ที่บ้านพี่แทน ตำบลลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี




ยิ่งสูงวัยยิ่งสูงค่า : พบกับ ลุงแทน อดีตข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุแล้ว แต่ยังคงบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมโดยการเป็นผู้สูงวัยใจอาสาที่มีความรู้ความชำนาญทางด้านการปลูกบัวหลากหลายพันธุ์ และได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีให้กับผู้ที่สนใจ
เกิดการรวมกลุ่มผู้สูงวัยในชุมชนเปิดเป็นศูนย์เรีย
นรู้ชุมชน เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ การรวมกลุ่มสร้างความสามัคคี เกิดมิตรภาพที่ดีร่วมกัน




ลุงแดง ใจอาสา
23 พฤษภาคม 2566



































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY กังหันขัยพัฒนาไม้ไอติม Ep.1

โครงงานวิทยาศาสตร์ : DC มอเตอร์

โครงงานโมเดลเพื่อการศึกษา