idea4thai บน TikTok

 2003 -3-10

ศิลปะไม้ไอติม เพิ่มช่องทางสำหรับผู้ติดตามใหม่บน TikTok ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566 รวม 100 คลิป


คลิปต่างๆ แบ่งตามเนื้อหา ประกอบด้วย ศิลปะไม้ไอติม สอนหลาน และศิลปะอาสา
เป็นการ Remake ผลงานทั้งหมดของศิลปะไม้ไอติมที่ลงใน Bloggang : idea4thai และเว็บไซต์ Jai@rsa.com ซึ่งปิดตัวลงหลังการระบาดของโควิด-19 


จากการเก็บข้อมูล แบ่งความสนใจของผู้ติดตามได้เป็น 3 กลุ่ม คือ
1.ผู้ที่ติดตามที่ต้องการทำยอด กลุ่มนี้จะไม่ได้สนใจคลิปของช่อง
2.ผู้ติดตามที่สนใจในเนื้อหาของคลิป ซึ่งมีประมาณ 20%
3.ผู้ติดตามที่เกิดจากปฎิสัมพันธ์ ของแอดมินกับช่องอื่นๆ ประมาณ 10%


ผู้ที่เข้ามาเล่น TokTok ส่วนใหญ่จะชอบคลิปเพื่อความบันเทิง เป็นคลิปสั้นๆ ไม่เกิน 60 วินาที ดังนั้นคลิปความรู้จะไม่ค่อยได้รับความสนใจ นอกจากคลิปข่าว
คลิปของช่อง idea4thai จึงเจาะเฉพาะกลุ่ม ยอดวิวจะประมาณ 200 - 400 และต้องให้เวลา บางคลิปยอดวิวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกินหลัก 1,000


AI ของ TikTok จะส่งคลิปตามประเภทของเนื้อหา สายความรู้ต้องระบุในแฮกแทก # ชัดเจน เช่น #Diy #ศิลปะ #ไม้ไอติม ดังนันคลิปที่ไม่เกี่ยวกับ Diy ไม้ไอติม จะมียอดวิวน้อย ถึงน้อยมาก อย่างเช่น คลิปศิลปะอาสา ซึ่งบางคลิปต้องเก็บเข้ากรุคลิปส่วนตัว เพราะมองว่าเป็นคลิปไม่มีคุณภาพ


คลิปที่ได้รับความสนใจหรือเป็นที่นิยม จะเป็นคลิป Diy บ้านไม้ไอติม  Diy โคมไฟไม้ไอติม และกรอบรูปไม้ไอติม  เป็นต้น 
คลิปใหม่ๆ เป็นคลิปโครงงานเพื่อการศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลงานที่สั่งทำ และคลิป "ขอมา-จัดให้ by ลุงแดง" เช่น การต่อลายไม้ไอติม วินเทจสไตล์ไทย และการออกแบบรูปทรงเรขาคณิต 3เหลี่ยม 4เหลี่ยม 6เหลี่ยม และ 8เหลี่ยม เป็นต้น


ช่อง idea4thai ไม่เน้นการขาย เหมือนช่องอื่นๆ ที่เข้ามาติดตาม จึงไม่เน้นยอดวิวหรือยอดผู้ติดตามมากๆ ช่วงหลังๆ จะเป็นกลุ่มแม่และเด็ก และน้องๆ วัยประถม ที่เข้ามาติดตามคลิป "สอนหลาน" และศิลปะง่ายๆ กับไม้ไอติม


ทิศทางของช่อง idea4thai อาจไม่หวือหวาอย่างที่หลายคนอยากให้เป็น ทั้งหมดเป็นการสร้างตัวตนในแพคฟอร์มใหม่ๆ เพื่อจองพื้นที่และโอกาส ที่จะตามมาในอนาคต เพราะปัจจุบันธุรกิจ ต่างๆ ย้ายขึ้นมาอยู่บนออนไลน์กันหมดแล้ว


ด้วยความรู้สึกขอบคุณใน FC ที่ติดตามผลงาน นาย Simply Red และลุงแดง ไม้ไอติม  ยินดีน้อมรับคำแนะนำ ติดต่อ โทร 089-448-2809 Line : idea4thai ครับ

ลุงแดงไม้ไอติม
11 มีนาคม 2566



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY กังหันขัยพัฒนาไม้ไอติม Ep.1

โครงงานวิทยาศาสตร์ : DC มอเตอร์

โครงงานโมเดลเพื่อการศึกษา