แต่งบ้านสวยด้วยไม้ไอติม

แก่ เก่า เล่าเรื่อง 10 : media -2/2557 Nation network

DIY ศิลปะไม้ไอติม คราวนี้เป็นการนำไม้ไอติมมาทำเป็นของแต่งบ้านง่ายๆ ได้ประโยชน์ใช้สอย ตามที่น้องๆ จากกลุ่มสงเสริมกิจกรรมบ้านเด็กขอมา เพราะไม่สามารถเข้าไปอ่านใน bloggang.com /idea4thai และขอให้นำบทความอื่นๆ ที่อ้างถึงมาไว้ในใจอาสาด้วย

ภาพประกอบการประดิษฐ์งานไม้ไอติม ตอนไปออกรายการสดของ Weekend Club TV ซึ่งเป็นเน็ตเวิร์ค ออนไลน์ในเครือเดอะเนชั่น มีน้องๆ ติดต่อขอเข้ามา เพราะเห็นว่ามีขั้นตอนการทำอยู่หลายช่วง ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ถ่ายไว้ แต่ไม่เป็นไรเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ คน เลย snap จาก youtube เอามาให้ดูกันอีกครั้งคงไม่ว่ากันนะครับ 

ครั้งนั้นรับเชิญไป ในนามนักประดิษฐ์ความคิดสร้างสรรค์จากไม้ไอติม   พิธีกรสวยสวยเข้าร่วมรายการ 3 คนคือคุณลอร่า คุณอ้อย และน้องผิงผิง 

ในหัวข้อแต่งบ้านให้สวยด้วยไม้ไอติม โดยการนำไม้ไอติมมา Recycle ทำงานประดิษฐ์ ซึ่งเข้ากับกระแสลดโลกร้อน …  ตลอดรายการพิธีกรร่วมกันลงมือทำเองเกือบทุกขั้นตอน ผมจึงเป็นเพียงคนคอยแนะนำ

ประกอบกล่องใส่กระดาษทิชชู น้องผิงผิงลงมือทำตั้งแต่ขั้นตอนแรก 

เริ่มต้นด้วยการทำกรอบสี่เหลี่ยม แล้วเรียงด้วยไม้ไอติมทำเป็นแผง ในภาพใช้ไม้บรรทัดช่วยจัดให้ไม้ไอติมเสมอกันทั้งด้านล่างและด้านบน

หลังจากนั้นจึงนำแผงที่ทำไว้ทั้ง 4 อันมาประกอบกันเป็นตัวกล่อง ขั้นตอนนี้มีเทคนิคง่ายๆ ใช้หนังยางช่วยประคองเวลาหยอดกาว 

เสร็จแล้วนำม้วนกระดาษมาใส่ ม้วนใหญ่จะแน่นกล่องไปนิด 

ในขั้นตอนหยอดกาวเพื่อให้แห้งเร็วจึงใช้ปืนยิงกาวร้อน (hot melt gun) แทนการใช้กาวลาเท็กซ์ ซึ่งกาวจะแห้งทันที คุณลอร่า ขอยิงกาวเอง โดยหยอดที่มุมด้านในทั้งสี่ก่อน แล้วจึงยิงยาวตลอดแนว ที่ต้องระวังมากๆ คืออย่าให้กาวละลายโดนมือเป็นอันขาด เพราะร้อนมาก (ไม่แนะนำให้เด็กๆ ใช้ จะเป็นอันตรายได้) 

หลังทำกล่องเสร็จ ก็มีการนำมาโชว์เปรียบเทียบกับกล่องของคุณอ้อย ซึ่งทำเป็นกล่องกรอบรูปสองด้าน หน้า-หลัง ใช้ไม้ไอติมน้อยลง แต่ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น 

งานประดิษฐ์จากไม้ไอติม ที่นำไปออกรายการวันนั้น มีหลายชิ้นที่โดนใจผู้ร่วมรายการ โดยเฉพาะโคมไฟปลูกต้นกระบองเพชร และบ้านของน้องปลา ที่สามารถดัดแปลงเป็นกล่องใส่ของและโคมไฟได้เช่นกัน 

ภาพสุดท้าย ถ่ายไว้ก่อนเข้ารายการ เป็นเบื้องหลังกล้องเปิดรายการด้วยระบำฮาวาย นำมาเป็นภาพปิดท้ายสำหรับคราวนี้ ... 

คลิกไปดูใน Youtube 

Weekend Club TV แต่งบ้านด้วยไม้ไอติม-1
Weekend Club TV แต่งบ้านด้วยไม้ไอติม-2

รายละเอียดและวิธีทำ DIY กล่องใส่กระดาษทิชชู  


ลุงแดง ใจอาสา 12 พฤษภาคม 2558

Simply Red
11-22-2020


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY กังหันขัยพัฒนาไม้ไอติม Ep.1

โครงงานวิทยาศาสตร์ : DC มอเตอร์

โครงงานโมเดลเพื่อการศึกษา