ลุยไม่รู้โรย : สูงวัยใจอาสา

 แก่ เก่า เล่าเรื่อง 13 : Media-4-5-8-2555 /ลุยไม่รู้โรย

บื้องหลังการถ่ายทำลุยไม่รู้โรย ตอนไม่จำ.. ไม่ลืม

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทีมงาน “ลุยไม่รู้โรย” ได้ มาบันทึกเทปกิจกรรมของผู้สูงวัยกับเยาวชนบ้านคนดีของชาวบัณฑิตลำสามแก้ว มีโอกาสได้ร่วมขบวนการกับเขาด้วยเลยเก็บภาพเบื้องหลังการถ่ายทำมาเล่าสู่กัน ฟัง

   

ต้องขอบอกว่าประทับใจกับการทำงานของคนหนุ่มสาวกลุ่มนี้มากๆ ที่ทำงานประสานกันอย่างมืออาชีพ ที่สำคัญให้เกียรติ์ในหน้าที่และความรับผิดชอบของกันและกันดีเหลือเกิน

โดยเฉพาะพิธีกรผู้เดินเรื่อง“ชายน้อย” ที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวและใช้ความเป็นกันเองสร้างอารมณ์ร่วมให้ต้นเรื่องพร้อมใจทำตามบทได้อย่างไหลลื่น

ไม่ทราบว่าการถ่ายทำละครยากอย่างไร แต่สำหรับผู้สูงวัยและเด็กๆ ชาวบ้านธรรมดาๆ แล้ว มันของใหม่ที่ยาก จึงมองเห็นความสำคัญของผู้กำกับและทีมงานที่มีจิตวิทยาสูง ทำให้ผู้เล่าเรื่องถ่ายทอดความเป็นธรรมชาติในแบบฉบับของตนเอง

อาจเป็นของแปลกที่อยู่ดีดี ก็มีการถ่ายทำสารคดีกันกลางชุมชน แต่ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี เป็นอีกครั้งที่ทำให้ชาวบ้านได้รับรู้เรื่องราวของกลุ่มบุคคลเล็กๆ ที่พยายามออกมาร่วมกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่าให้กับชุมชนที่ตน อยู่อาศัย

หลังจากสารคดีชุดนี้ออกอากาศคงได้การตอบรับจากผู้อาศัยในชุมชน และมีสมาชิกจิตอาสาเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มสองวัยใจอาสา (ผู้สูงวัยกับเยาวชน) หวังลึกๆ ว่าเสียงสะท้อนเล็กๆ นี้จะเป็นกำลังใจให้กับจิตอาสากลุ่มอื่นๆ

 

หลายแห่งในชุมชนเมือง มีกลุ่มจิตอาสาใช้พื้นที่เล็กๆ ที่ถูกทิ้งเป็นกองขยะ มาใช้ประโยชน์ทำเป็นสวนครัวเล็กๆ  บางแห่งอุทิศที่ของตัวเองให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กๆ ในชุมชน

การได้รับการถ่ายทอดจากสื่อ และได้กระแสตอบรับ คือความภูมิใจของจิตอาสาและเป็นกำลังใจที่มุ่งมั่นสานต่อกิจกรรมเหล่านั้น 

   

กลุ่มสูงวัยใจอาสา และกลุ่มเยาวชนบ้านคนดีเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของกลุ่มคนเล็กๆ ที่มีจิตอาสารวมตัวกันทำประโยชน์ แล้วบันทึกกิจกรรมเหล่านั้นผ่านทางเว็บไซต์ของชุมชน จนได้รับความสนใจจากสื่อจากกองขยะกลับกลายเป็นสวนครัวที่กลุ่มคนเล็กๆ ตั้งใจให้เป็นแหล่งเรียนรู้มีชีวิตของเด็กๆ และเป็นตู้เย็นขนาดย่อมๆ ให้ทุกคนในชุมชนได้ประโยชน์ในดอกผลจากพืชผักที่กำลังโตวันโตคืน   

  

เป็นความภูมิใจของผู้ใหญ่ เป็นความสุขใจของเด็กๆ ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่มีอะไรยากเกินความสามัคคีของคนในชุมชน

ติดตามชมสารคดีลุยไม่รู้โรย : 

http://program.thaipbs.or.th/usefulprogram/article72162.ece

 กลุ่มผู้สูงวัยและเยาวชนบ้านคนดี    

Simply Red
11-22-2020 
         

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY กังหันขัยพัฒนาไม้ไอติม Ep.1

โครงงานวิทยาศาสตร์ : DC มอเตอร์

โครงงานโมเดลเพื่อการศึกษา